บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป ตระหนักและให้ความสำคัญต่อระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและส่งผลให้ธุรกิจมีความ เจริญเติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้การดำเนินงานอย่างมีจรรยาบรรณและเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปจึงได้กำหนดนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อยกระดับการดำเนินการที่มี อยู่แล้ว ให้มีความเป็นระบบมาตรฐานที่ชัดเจน และกระจายการปฏิบัติไปสู่พนักงานของบริษัททุกระดับชั้น อันเป็นการเสริมสร้างให้เกิดวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการอย่างแท้จริง โดยบมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป ได้รับเอาแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียน (Good Corporate Governance) ปี 2555 ตามที่กำหนดโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งครอบคลุมหลักการ 5 หมวด โดยมีแนวทางปฏิบัติดังนี
หมวดที่ 1 สิทธิของผู้ถือหุ้น
บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปได้ให้ความสำคัญในสิทธิของผู้ถือหุ้นซึ่งอาจไม่จำกัดเฉพาะสิทธิที่กฎหมายกำหนดไว้ ไม่ กระทำการใดๆ อันเป็นการละเมิดหรือลิดรอนสิทธิของผู้ถือหุ้น และส่งเสริมให้ผู้ถือหุ้นได้ใช้สิทธิของตน โดยสิทธิขั้นพื้นฐาน ของผู้ถือหุ้น ได้แก่ การซื้อขายหรือโอนหุ้น การมีส่วนแบ่งกำไรของบริษัทฯ การได้รับข่าวสารข้อมูลของบริษัทฯอย่างเพียงพอ การเข้าร่วมประชุมเพื่อใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อแต่งตั้งหรือถอดถอนกรรมการ แต่งตั้งผู้สอบบัญชี และเรื่องที่ มีผลกระทบบริษัทฯ เช่น การจัดสรรเงินปันผล การกำหนดหรือการแก้ไขข้อบังคับและหนังสือบริคณห์สนธิของบริษัทฯ การ ลดทุนหรือเพิ่มทุน และการอนุมัติรายการพิเศษ เป็นต้น
นอกจากสิทธิขั้นพื้นฐานดังกล่าวข้างต้น บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป ยังได้กำหนดแนวทางปฏิบัติในเรื่องต่างๆ ที่เป็นการ ส่งเสริมและอำนวยความสะดวกในการใช้สิทธิของผู้ถือหุ้น ดังนี้
- เปิดเผยนโยบายในการสนับสนุน หรือส่งเสริมผู้ถือหุ้นทุกกลุ่ม ให้เข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น
- มีการให้ข้อมูลวัน เวลา สถานที่ และวาระการประชุม โดยมีคำชี้แจงและเหตุผลประกอบในแต่ละวาระ หรือประกอบมติที่ขอตามที่ระบุไว้ในหนังสือเชิญประชุมสามัญและวิสามัญผู้ถือหุ้น หรือในเอกสารแนบ วาระการประชุมและจะไม่กระทำการใดๆ ที่เป็นการจำกัดโอกาสของผู้ถือหุ้นในการศึกษาสารสนเทศของ บริษัท
- อำนวยความสะดวกให้ผู้ถือหุ้นได้ใช้สิทธิในการเข้าร่วมประชุมและออกเสียงอย่างเต็มที่ และละเว้น การกระทำใดๆ ที่เป็นการจำกัดโอกาสในการเข้าประชุมของผู้ถือหุ้น เช่น การเข้าประชุมเพื่อออกเสียงลง มติไม่ควรมีวิธีที่ยุ่งยากเกินไป สถานที่จัดประชุมผู้ถือหุ้นมีความสะดวกต่อการเดินทาง เป็นต้น
- ประธานที่ประชุมจะจัดสรรเวลาให้เหมาะสมและส่งเสริมให้ผู้ถือหุ้นได้มีโอกาสในการแสดงความเห็น และตั้งคำถามต่อที่ประชุมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบริษัทได้ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นส่งคำถามล่วงหน้า ก่อนวันประชุมโดยกำหนดหลักเกณฑ์การส่งคำถามล่วงหน้าให้ชัดเจน และแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบพร้อมกับ การนำส่งหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้น และจะเผยแพร่หลักเกณฑ์การส่งคำถามล่วงหน้าดังกล่าวไว้บน website ของบมจ. ไทยฟู้ดส์กรุ๊ป ด้วย
- สนับสนุนให้ผู้ถือหุ้นใช้หนังสือมอบฉันทะรูปแบบที่ผู้ถือหุ้นสามารถกำหนดทิศทางการลงคะแนนเสียงได้ โดยบริษัทฯ เสนอชื่อกรรมการอิสระอย่างน้อย 1 คน เป็นทางเลือกในการมอบฉันทะของผู้ถือหุ้น
- ส่งเสริมให้กรรมการรวมทั้งผู้บริหารทุกคนของบริษัทเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อตอบข้อซักถามของผู้ถือ หุ้น
- จัดให้มีการลงมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นสำหรับแต่ละรายการในกรณีที่วาระนั้นมีหลายรายการ เช่น วาระการ แต่งตั้งกรรมการ
- จะดำเนินการให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้กับการประชุมผู้ถือหุ้น ทั้งการลงทะเบียนผู้ถือหุ้น การนับ คะแนนและแสดงผล เพื่อให้การดำเนินการประชุมสามารถกระทำได้รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ
- จะส่งเสริมให้มีบุคคลที่เป็นอิสระเป็นผู้ตรวจนับหรือตรวจสอบคะแนนเสียงในการประชุมสามัญและ วิสามัญผู้ถือหุ้น และเปิดเผยให้ที่ประชุมทราบพร้อมบันทึกไว้ในรายงานการประชุม
- จัดให้รายงานการประชุมผู้ถือหุ้นมีการบันทึกการชี้แจงขั้นตอนการลงคะแนนวิธีการแสดงผลคะแนนให้ที่ ประชุมทราบก่อนดำเนินการประชุมรวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นตั้งประเด็นหรือซักถามและบันทึก คำถามคำตอบผลการลงคะแนนในแต่ละวาระว่ามีผู้ถือหุ้นเห็นด้วยคัดค้านหรืองดออกเสียงอย่างไร รวมทั้งบันทึกรายชื่อกรรมการผู้เข้าร่วมประชุมและกรรมการที่ลาประชุมด้วย
- เปิดเผยให้สาธารณชนทราบถึงผลการลงคะแนนของแต่ละวาระในการประชุมสามัญและวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันทำการถัดไปบน website ของบมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป และ website ของตลาดหลักทรัพย์ฯ
หมวดที่ 2 การปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน
บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปมีนโยบายจัดการให้ผู้ถือหุ้นทุกรายทั้งผู้ถือหุ้นที่เป็นผู้บริหารและผู้ถือหุ้นที่ไม่เป็นผู้บริหารหรือ ทั้งผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และทั้งผู้ถือหุ้นรายย่อย รวมทั้งผู้ถือหุ้นต่างชาติได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันและเป็นธรรม โดยมีแนว ปฏิบัติดังต่อไปนี้
- ส่งหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้นโดยมีระเบียบวาระและความเห็นของคณะกรรมการต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ และเผยแพร่ผ่านทาง website ของบมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป อย่างน้อย 14 วัน ก่อนวันนัดประชุมผู้ถือหุ้น และเผยแพร่พร้อมกับหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้นที่เป็นฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
- แจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบกฎเกณฑ์ต่างๆที่ใช้ในการประชุมขั้นตอนการออกเสียงลงมติรวมทั้งสิทธิการออก เสียงลงคะแนนตามแต่ละประเภทของหุ้น
- กำหนดหลักเกณฑ์ในการให้ผู้ถือหุ้นส่วนน้อยเสนอเพิ่มวาระการประชุมล่วงหน้าก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้น ให้ชัดเจนเป็นการล่วงหน้าเพื่อแสดงถึงความเป็นธรรมและความโปร่งใสในการพิจารณาว่าจะเพิ่มวาระที่ ผู้ถือหุ้นส่วนน้อยเสนอหรือไม่นอกจากนี้ผู้ถือหุ้นที่เป็นผู้บริหารไม่ควรเพิ่มวาระการประชุมที่ไม่ได้แจ้งเป็น การล่วงหน้าโดยไม่จำเป็นโดยเฉพาะวาระสำคัญที่ผู้ถือหุ้นต้องใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลก่อน การตัดสินใจ
- กำหนดวิธีการให้ผู้ถือหุ้นส่วนน้อยเสนอชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการ โดยสามารถเสนอชื่อผ่านคณะกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทนล่วงหน้าก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้น พร้อมข้อมูลประกอบการพิจารณาด้านคุณสมบัติและการให้ความยินยอมของผู้ได้รับการเสนอชื่อ
- เปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นได้ใช้สิทธิในการแต่งตั้งกรรมการเป็นรายคน
- กำหนดให้กรรมการทุกคนและผู้บริหารที่มีหน้าที่รายงานการถือครองหลักทรัพย์ตามกฎหมายจัดส่ง รายงานดังกล่าวให้แก่คณะกรรมการเป็นประจำรวมทั้งให้มีการเปิดเผยในรายงานประจำปี
- กำหนดแนวทางในการเก็บรักษาและป้องกันการใช้ข้อมูลภายในโดยมิชอบเป็นลายลักษณ์อักษรและแจ้ง แนวทางดังกล่าวให้ทุกคนในบริษัทถือปฏิบัติและห้ามบุคคลที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลภายในทำการซื้อขาย หลักทรัพย์ของบริษัทภายใน 1 เดือนก่อนการเปิดเผยงบการเงินรายไตรมาสและงบการเงินประจำปีและ เป็นเวลา24ชั่วโมงภายหลังข้อมูลสารสนเทศสำคัญถูกเปิดเผย
- กำหนดให้กรรมการรายงานการมีส่วนได้เสียอย่างน้อยก่อนการพิจารณาวาระนั้น และบันทึกไว้ใน รายงานการประชุมคณะกรรมการ และดูแลให้กรรมการที่มีส่วนได้เสียอย่างมีนัยสำคัญในลักษณะที่อาจ ทำให้กรรมการรายดังกล่าวไม่สามารถให้ความเห็นได้อย่างอิสระควรงดเว้นจากการมีส่วนร่วมในการ ประชุมพิจารณาในวาระนั้นๆ
หมวดที่ 3 บทบาทของผู้มีส่วนได้เสีย
บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลและคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นผู้มีส่วนได้ เสียภายในได้แก่ผู้ถือหุ้นผู้บริหารและพนักงานของบริษัท หรือผู้มีส่วนได้เสียภายนอกเช่นลูกค้าเจ้าหนี้คู่ค้าคู่แข่งภาครัฐ สังคมชุมชนเป็นต้นโดยบมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปตระหนักดีว่าการสนับสนุนและข้อคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มจะเป็น ประโยชน์ในการดำเนินงานและการพัฒนาธุรกิจของบริษัทดังนั้นบมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปจะปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนด ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สิทธิของผู้มีส่วนได้เสียดังกล่าวได้รับการดูแลเป็นอย่างดีและจะไม่กระทำการใดๆที่เป็นการละเมิดสิทธิของ ผู้มีส่วนได้เสียนอกจากนี้ในการดำเนินธุรกิจของบมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปยังได้คำนึงถึงสิทธิของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายตาม แนวทางดังต่อไปนี้
- นโยบายและแนวปฏิบัติต่อพนักงาน
บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปตระหนักว่า พนักงานเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จของการบรรลุเป้าหมายของบริษัทที่ มีคุณค่ายิ่ง จึงเป็นนโยบายของบมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปที่จะให้การปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเป็นธรรมทั้งในด้านโอกาส ผลตอบแทน การแต่งตั้ง โยกย้าย ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าว บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปจึง มีหลักปฏิบัติดังนี้
- ปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความสุภาพ และให้ความเคารพต่อความเป็นปัจเจกชน
- ให้ผลตอบแทนที่เป็นธรรมต่อพนักงาน รวมทั้งมีการจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงาน และให้ ความสำคัญในด้านการดูแลสวัสดิการของพนักงาน
- ดูแลรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความปลอดภัยต่อชีวิต และทรัพย์สินของพนักงาน
- ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ ความสามารถของพนักงาน โดยให้โอกาสอย่างทั่วถึงและ สม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาความสามารถของพนักงานให้พร้อมรองรับการเติบโตขององค์กร
- ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพนักงานอย่างเคร่งครัด
- นโยบายและแนวปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้น
บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ประลึกอยู่เสมอว่าผู้ถือหุ้น คือ เจ้าของกิจการ และบมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปมีหน้าที่สร้าง มูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว จึงกำหนดให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานต้องปฏิบัติตามแนวทางดังต่อไปนี้
- ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตลอดจนตัดสินใจดำเนินการใดๆ ตามหลักการของวิชาชีพ ด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ และเป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้นทั้งรายใหญ่และรายย่อย เพื่อประโยชน์ สูงสุดของผู้ถือหุ้นโดยรวม
- นำเสนอรายงานสถานภาพของบริษัท ผลประกอบการ ฐานะข้อมูลทางการเงิน การบัญชี และ รายงานอื่นๆ โดยสม่ำเสมอ และครบถ้วนตามความเป็นจริง
- ห้ามไม่ให้แสวงหาผลประโยชน์ให้ตนเอง และผู้อื่นโดยใช้ข้อมูลใดๆ ของบริษัท ซึ่งยังมิได้เปิดเผย ต่อสาธารณะ หรือดำเนินการใดๆ ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับ บริษัท
- นโยบายและแนวปฏิบัติต่อลูกค้า
บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป ตระหนักถึงความสำคัญของลูกค้า จึงได้กำหนดนโยบายในการปฏิบัติต่อลูกค้าดังนี้
- จัดให้มีระบบการควบคุมดูแลในเรื่องกระบวนการผลิต และการจัดหาสินค้าที่มีคุณภาพที่ดีให้แก่ ลูกค้า รวมถึงให้ความสำคัญในการปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต และการตรวจสอบ คุณภาพสินค้าให้ทันสมัยอยู่เสมอ
- จัดให้มีระบบการควบคุมดูแลการปฏิบัติตามข้อตกลงที่ได้ให้ไว้กับลูกค้าอย่างเคร่งครัด และด้วย ความซื่อสัตย์สุจริตเอาใจใส่ และสม่ำเสมอ
- จัดให้มีระบบการควบคุมดูแลรักษาข้อมูลความลับของลูกค้าเสมือนเป็นความลับของบริษัท และ ไม่นำไปใช้เพื่อประโยชน์ของตนเอง หรือผู้ที่เกี่ยวข้องโดยมิชอบ
- นโยบายและแนวปฏิบัติต่อคู่ค้าและ/หรือ เจ้าหนี้
บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปมีนโยบายให้พนักงานปฏิบัติต่อคู่ค้า และ/หรือเจ้าหนี้ทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรม ซื่อสัตย์ และไม่เอารัดเอาเปรียบคู่ค้าโดยคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของบริษัท พื้นฐานของการได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรมทั้งสอง ฝ่าย หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ การเจรจาแก้ปัญหาตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสัมพันธ์ ทางธุรกิจ โดยมีแนวปฏิบัติดังนี้
- ไม่เรียก หรือรับ หรือจ่ายผลประโยชน์ใด ๆ ที่ผิดกฎหมายในการค้ากับคู่ค้า และ/หรือ เจ้าหนี้
- ปฏิบัติตามเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ตกลงกันไว้ กรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อใดได้ จะร่วมกัน พิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหา
- นโยบายและแนวปฏิบัติต่อคู่แข่งขัน
บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปมีนโยบายที่จะปฏิบัติต่อคู่แข่งทางการค้า โดยไม่ละเมิดความลับหรือล่วงรู้ความลับ ทางการค้าของคู่แข่งขันด้วยวิธีฉ้อฉล จึงกำหนดหลักนโยบายดังนี้
- ประพฤติปฏิบัติภายใต้กรอบกติกาของการแข่งขันที่ดี
- ไม่แสวงหาข้อมูลที่เป็นความลับของคู่แข่งทางการค้าโดยวิธีการที่ผิดกฎหมาย
- ไม่กระทำโดยเจตนาเพื่อทำลายชื่อเสียงของคู่แข่งทางการค้าด้วยการกล่าวหาในทางเสื่อมเสีย
- นโยบายและแนวปฏิบัติต่อสังคมและ/หรือ ชุมชน
บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปมีนโยบายที่จะดำเนินธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ และสังคม และยึดมั่นการ ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดี และปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน โดยบมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปจะมุ่งมั่น ในการพัฒนาส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคม และชุมชนอันเป็นที่ที่บริษัทตั้งอยู่ให้มีคุณภาพดีขึ้นพร้อมๆ กับ การเติบโตของบริษัท
- นโยบายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปมีนโยบายที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ที่เสริมสร้างคุณภาพ อาชีวอนามัย และ สิ่งแวดล้อม ตลอดจนรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพนักงานอยู่เสมอ
หมวดที่ 4 การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส
คณะกรรมการของบมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ปให้ความสำคัญต่อการเปิดเผยข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับบริษัททั้งข้อมูล ทางการเงินและข้อมูลที่มิใช่ข้อมูลทางการเงินอย่างถูกต้องครบถ้วนทันเวลาและโปร่งใสตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานกลต. และตลาดหลักทรัพย์ฯตลอดจนข้อมูลอื่นๆที่อาจมีผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์ของบริษัทซึ่งล้วนมีผลต่อกระบวนการ ตัดสินใจของผู้ลงทุนและผู้มีส่วนได้เสียของบริษัทดังนี้
- มีกลไกที่จะดูแลให้มั่นใจได้ว่ารายงานที่เปิดเผยต่อนักลงทุนถูกต้อง ไม่ทำให้สำคัญผิด และเพียงพอต่อ การตัดสินใจของนักลงทุน
- คณะกรรมการจะรายงานนโยบายการกำกับดูแลกิจการ จรรยาบรรณธุรกิจ นโยบายอื่นๆ เช่น นโยบาย ด้านการบริหารความเสี่ยง และนโยบายเกี่ยวกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ได้ให้ความเห็นชอบไว้ โดยสรุป และผลการปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว รวมทั้งกรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว ได้พร้อมด้วยเหตุผล โดยรายงานผ่านช่องทางต่างๆ เช่น รายงานประจำปี และ website ของ บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป เป็นต้น
- คณะกรรมการจะเปิดเผยรายงานความรับผิดชอบของคณะกรรมการต่อรายงานทางการเงินแสดงควบคู่ กับรายงานของผู้สอบบัญชีในรายงานประจำปี
- ดูแลให้มีการเปิดเผยค่าสอบบัญชี และค่าบริการอื่นที่ผู้สอบบัญชีให้บริการไว้ด้วย
- เปิดเผยบทบาท และหน้าที่ของคณะกรรมการและคณะกรรมการชุดย่อย จำนวนครั้งของการประชุม และ จำนวนครั้งที่กรรมการแต่ละท่านเข้าร่วมประชุมในปีที่ผ่านมา และความเห็นจากการทำหน้าที่ รวมถึง การฝึกอบรมและพัฒนาความรู้ด้านวิชาชีพอย่างต่อเนื่องของคณะกรรมการไว้ในรายงานประจำปี
- เปิดเผยนโยบายการจ่ายค่าตอบแทนแก่กรรมการ และผู้บริหารระดับสูงที่สะท้อนถึงภาระหน้าที่ และ ความรับผิดชอบของแต่ละคน รวมทั้งรูปแบบหรือลักษณะของค่าตอบแทนด้วย ทั้งนี้ จำนวนเงิน ค่าตอบแทนที่เปิดเผย ควรรวมถึงค่าตอบแทนที่กรรมการแต่ละท่านได้รับจากการเป็นกรรมการของ บริษัทย่อย และค่าตอบแทนผู้สอบบัญชีด้วย
- นอกจากการเผยแพร่ข้อมูลตามเกณฑ์ที่กำหนดและผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์ฯ แบบแสดง รายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) และรายงานประจำปีแล้ว คณะกรรมการจะพิจารณาให้มีการ เปิดเผยข้อมูลทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษผ่านทางช่องทางอื่นด้วย เช่น website ของบมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป พร้อมทั้งจะนำเสนอข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน
หมวดที่ 5 ความรับผิดชอบของคณะกรรมการ
- โครงสร้างคณะกรรมการบริษัท
- คณะกรรมการของบมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป มีจำนวนทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 5 คน โดยมีกรรมการอิสระไม่น้อย กว่า 1 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมด แต่ไม่น้อยกว่า 3 คน ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ทั้งนี้ คณะกรรมการของบมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป เป็นผู้ทรงคุณวุฒิทั้งด้านธุรกิจ บัญชีและการเงิน ซึ่ง เกี่ยวข้องและสนับสนุนธุรกิจของบริษัท โดยบมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป มีคณะกรรมการชุดย่อยอีก 4ชุด ได้แก่ คณะกรรมการตรวจสอบ คณะกรรมการบริหาร และคณะกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงโปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมในหัวข้อ “2.3 การจัดการและการ กำกับดูแลกิจการ –10. โครงสร้างการจัดการ –10.1 คณะกรรมการ”
- ประธานกรรมการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ มีหน้าที่ ความรับผิดชอบต่างกัน คณะกรรมการได้กำหนดอำนาจหน้าที่ของประธานกรรมการประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ อย่างชัดเจน และมีการป้องกันไม่ให้คนใดคน หนึ่งมีอำนาจโดยไม่จำกัด
- บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป ได้แต่งตั้งเลขานุการบริษัท เพื่อทำหน้าที่ให้คำแนะนำด้านกฎหมายและกฎเกณฑ์ ต่างๆ ที่คณะกรรมการจะต้องทราบ และปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลกิจกรรมของคณะกรรมการบริษัท รวมถึงการประสานงานให้มีการปฏิบัติตามมติคณะกรรมการ
- การประชุมคณะกรรมการ
- บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป มีการจัดประชุมคณะกรรมการบริษัทอย่างสม่ำเสมอสำหรับรอบระยะเวลา 1 ปี อย่างน้อย 3 เดือนต่อครั้ง และจะมีการประชุมพิเศษเพิ่มเติมตามความจำเป็น ซึ่งคณะกรรมการบริษัท ทุกท่านให้ความสำคัญ โดยจะเข้าร่วมประชุมทุกครั้ง เว้นแต่กรณีมีเหตุจำเป็นบมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป ได้ จัดส่งหนังสือเชิญประชุมที่กำหนดวาระชัดเจนล่วงหน้าก่อนวันประชุมอย่างน้อย 7 วัน เพื่อให้กรรมการมี เวลาในการพิจารณาศึกษาวาระการประชุมและเอกสารประกอบการประชุม
- ในการประชุมคณะกรรมการบริษัทกรรมการทุกท่านสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเปิดเผยและเป็น อิสระ มีการบันทึกรายงานการประชุมเป็นลายลักษณ์อักษรและจัดเก็บรายงานการประชุมที่ผ่าน การรับรองจากคณะกรรมการบริษัทเพื่อให้กรรมการและผู้ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบได้ นอกจากนี้ ในบาง วาระอาจมีผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วมประชุมด้วยเพื่อให้สารสนเทศรายละเอียดข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพิ่มเติมในฐานะผู้ที่เกี่ยวข้องและจะได้รับทราบนโยบายโดยตรงเพื่อให้สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
- ประธานกรรมการ เป็นผู้พิจารณาเลือกเรื่องเข้าวาระการประชุมคณะกรรมการ และกรรมการทุกท่านมี ความเป็นอิสระที่จะเสนอเรื่องเข้าสู่วาระการประชุม
- คณะกรรมการมีสิทธิเข้าถึงสารสนเทศที่จำเป็นเพิ่มเติมได้จากกรรมการผู้จัดการหรือเลขานุการบริษัท หรือผู้บริหารอื่นที่ได้รับมอบหมายภายในขอบเขตนโยบายที่กำหนดและในกรณีที่จำเป็นคณะกรรมการ อาจจัดให้มีความเห็นอิสระจากที่ปรึกษาหรือผู้ประกอบวิชาชีพภายนอกโดยถือเป็นค่าใช้จ่ายบริษัท
- ในการลงมติในที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทให้ถือมติเสียงข้างมากเป็นหลักโดยให้กรรมการคนหนึ่งมี เสียงหนึ่งเสียงโดยกรรมการที่มีส่วนได้เสียจะไม่เข้าร่วมประชุมและไม่ใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนในเรื่อง นั้นถ้าคะแนนเสียงเท่ากันประธานในที่ประชุมจะออกเสียงเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเสียงเป็นเสียงชี้ขาด
- ในการประชุมแต่ละครั้งเลขานุการคณะกรรมการบริษัทได้เข้าร่วมประชุมด้วยโดยเป็นผู้บันทึกรายงาน การประชุมและจัดส่งให้ประธานกรรมการบริษัทพิจารณาลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้องโดยเสนอให้ที่ ประชุมรับรองในวาระแรกของการประชุมครั้งถัดไปรวมทั้งเป็นผู้จัดเก็บข้อมูลหรือเอกสารเกี่ยวกับการ ประชุมต่างๆเพื่อสะดวกในการสืบค้นอ้างอิง
- ค่าตอบแทนกรรมการและผู้บริหาร
- จัดให้ค่าตอบแทนของกรรมการให้อยู่ในลักษณะที่เปรียบเทียบได้กับระดับที่ปฏิบัติอยู่ในอุตสาหกรรม ประสบการณ์ ภาระหน้าที่ขอบเขตของบทบาทและความรับผิดชอบ (Accountability and Responsibility) รวมถึงประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากกรรมการแต่ละคน กรรมการที่ได้รับมอบหมาย หน้าที่และความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น เช่น เป็นสมาชิกของคณะกรรมการชุดย่อยควรได้รับค่าตอบแทนเพิ่ม ที่เหมาะสมด้วย
- จัดให้ค่าตอบแทนของกรรมการผู้จัดการและผู้บริหารระดับสูงเป็นไปตามหลักการและนโยบายที่ คณะกรรมการกำหนด และเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัท โดยระดับค่าตอบแทนที่เป็นเงินเดือน โบนัส และผลตอบแทนจูงใจจะสอดคล้องกับผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารแต่ละคนและต้องคำนึงถึง ผลประโยชน์ที่ผู้ถือหุ้นได้รับ
- กรรมการที่ไม่เป็นผู้บริหารทั้งหมดหรือคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนจะเป็นผู้ประเมินผล กรรมการและผู้บริหารเป็นประจำทุกปีเพื่อนำไปใช้ในการพิจารณากำหนดค่าตอบแทนของกรรมการและ ผู้บริหาร โดยใช้บรรทัดฐานที่ได้ตกลงกันล่วงหน้ากับกรรมการและผู้บริหารตามเกณฑ์ที่เป็นรูปธรรม ซึ่ง รวมถึงผลปฏิบัติงานทางการเงินผลงานเกี่ยวกับการปฏิบัติตามวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ในระยะยาว การพัฒนาผู้บริหาร ฯลฯ และเสนอผลประเมินข้างต้นให้คณะกรรมการพิจารณาให้ความเห็นชอบ และ ประธานกรรมการหรือกรรมการอาวุโสควรเป็นผู้สื่อสารผลการพิจารณาให้กรรมการผู้จัดการทราบ
- การพัฒนากรรมการและผู้บริหาร
- ส่งเสริมและอำนวยความสะดวกให้มีการฝึกอบรมและการให้ความรู้แก่ผู้เกี่ยวข้องในระบบการกำกับ ดูแลกิจการของบริษัท เช่น กรรมการ กรรมการตรวจสอบผู้บริหาร เลขานุการบริษัท เป็นต้น เพื่อให้มีการ ปรับปรุงการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง การฝึกอบรมและให้ความรู้อาจกระทำเป็นการภายในบริษัทหรือใช้ บริการของสถาบันภายนอก
- ทุกครั้งที่มีการแต่งตั้งกรรมการใหม่ ฝ่ายจัดการจะจัดให้มีเอกสารและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติ หน้าที่ของกรรมการใหม่ รวมถึงการจัดแนะนำลักษณะธุรกิจ และแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท ให้แก่กรรมการใหม่